Thứ Năm, 11 tháng 7, 2013

Du Học Hàn Quốc - Khó Sống Nếu Không Vừa Học Vừa Làm Thêm

Làm sao có thể trụ nổi du học ở xứ Hàn mà không có việc làm thêm

Theo số liệu thống kê của tổng cục thống kê Hàn Quốc thì năm 2004 ở Hàn Quốc có 458 du học sinh (DHS) Việt Nam (chiếm 2,7%), con số này đã tăng vọt theo từng năm cho đến nay. Các DHS này đã sang đây bằng nhiều con đường khác nhau và học ở nhiều chuyên ngành khác nhau.


Đại bộ phận họ đều được nhận học bổng của Chính phủ VN, của chính phủ Hàn Quốc, hoặc các tổ chức phi Chính phủ hay trực tiếp từ giáo sư của các trường ĐH hàn Quốc để khi sang đây vừa học vừa cùng nghiên cứu dự án với giáo sư. Phần còn lại là du học tự túc. Phần đa họ học thạc sĩ hoặc tiến sĩ, số còn lại thì học ĐH và học tiếng Hàn Quốc.

Chí phí du học tại Hàn Quốc “đắt đỏ” vào loại bậc nhất Châu Á

Ngoại trừ những SV được cấp học bổng du học Hàn Quốc cao hoặc gia đình khá giả thì không lo tính đến chuyện làm thêm còn chỉ với mức học bổng 800.000 won, 400.000 (1000 won tương đương với 15.000 VNĐ) thì thật khó sống ở Hàn Quốc - một đất nước giá cả đắt đỏ và đang ngày càng leo thang.

Những SV chỉ có học bổng du học Hàn Quốc đủ tiền đóng học phí hay những SV tự túc hoàn toàn thì nhu cầu làm thêm rất cao. Để tồn tại được ở Hàn Quốc, một tháng ngoài tiền học phí du học Hàn Quốc bạn phải có ít nhất khoảng 500.000 won cho các khoản chi cơ bản như tiền thuê nhà, tiền ăn, tiền giao thông đi lại, tiền điện thoại, tiền Internet.

Đấy là chưa kể đến chuyện bạn mua một bộ cánh mới, hay đi du lịch cùng bạn bè, cải thiện những bữa cơm đơn điệu và những sinh hoạt văn hóa tinh thần như đi xem phim và uống cà phê...

Giải pháp cho vấn đề chi phí du học ở Hàn Quốc của đại bộ phận SV

Vậy để giải quyết cái gọi là cơm áo gạo tiền đó các DHS Việt Nam tại Hàn Quốc phải làm gì và làm như thế nào, ở đâu... đó cũng là một trong những chủ đề mà khi nói chuyện với nhau họ hay đề cập đến. Hầu như chẳng có một tổ chức hay một cơ quan nào đứng ra hỗ trợ vấn đề này cả, SV phải tự lo lấy. Trước đây chính phủ Hàn Quốc còn hạn chế việc đi làm thêm của HS, SV vì sợ ảnh hưởng đến kết quả học tập nhưng giờ đây cứ hết học đầu tiên là có quyền được đi làm thêm.

Các SV Việt Nam tìm việc chủ yếu qua người thân quen giới thiệu hoặc đọc các mẫu tin quảng cáo trên báo để tìm việc. Một công việc lao động chân tay bạn không cần biết nhiều về tiếng Hàn Quốc và tiếng Anh thông thường được trả 3000 won/tiếng. Chẳng hạn như dọn dẹp ở quán ăn, làm trong các xưởng may hay các xưởng cơ khí.

Nếu bạn không làm theo giờ mà làm theo tháng, mỗi ngày khoảng 9 đến 12 tiếng bạn sẽ nhận được mức lương từ 800.000 . l.000.000 won. Nhưng vì là HS nên thời gian không có nhiều bạn chỉ có thể đi làm như vậy vào kỳ nghỉ hè hay nghỉ đông. (Mỗi kỳ khoảng 2 tháng). Rất nhiều bạn đã ''cày” như vậy trong suốt những kỳ nghỉ để tạm yên tâm bước vào học kỳ mới. Vừa phần nào hạn chế gánh nặng cho cha mẹ vừa cải thiện cuộc sống của chính mình.

Những khó khăn và thử thách trong quá trình làm thêm

Nhưng làm thêm trong khi du học Hàn Quốc cũng không hề đơn giản chút nào, bạn thử tưởng tượng vào kỳ nghỉ đông giá buốt như thế trong khi người khác đang trùm kín chăn ngủ ngon lành sau những tháng ngày miệt mài đèn sách thì bạn phải vùng dậy đi làm.

Hay vào những ngày hè nóng nực mà suốt ngày bạn phải quanh quẩn với hơi nóng của bếp núc đặc mùi thức ăn. Rồi cái ngột ngạt mồ hôi, dầu mỡ bốc ra từ những xưởng may, xưởng cơ khí... Có những bạn hồi ở VN còn không phải tự giặt quần áo cho chính mình nhưng giờ đây cũng vẫn hùng hục làm như ai. Phải chăng đây cũng là một cách rèn luyện cho con người ta trưởng thành hơn?

Cạnh tranh với các SV quốc tế khác tìm việc làm thêm lương cao

Sẽ dễ chịu hơn nhiều nếu bạn giỏi tiếng Anh và may mắn kiếmđược một chỗ để làm gia sư. Bạn có thể được nhận từ 20.000 won đến 40.000 won cho một tiếng. Những trường hợp như thế này không nhiều. Người Hàn Quốc đặc biệt sùng tiếng Anh và họ đầu tư rất nhiều về việc học hành cho con cái từ hồi nhỏ. Nhưng họ sẽ sử dụng những người đến từ các nước nói tiếng Anh như Mỹ, Anh, Úc, Philipin... hơn là người VN giỏi tiếng Anh dạy con cái họ. Nếu có dùng bạn họ cũng trả thù lao ít hơn.
Cơ hội kiếm việc làm và kiếm tiền dễ hơn cả phải kể đến những SV sang đây học bằng tiếng Hàn.

Đương nhiên họ phải nói khá tất tiếng Hàn để có thể thông dịch hay dịch văn bản hoặc dạy tiếng việt cho người bản địa. Số tiền mà họ nhận được cho một giờ dạy tiếng Anh cũng dao động khoảng 20.000 - 40.000 won. Nếu đi dịch thì sẽ là 100-150 USD cho một ngày hoặc hơn thế nữa tùy từng công việc và trình độ tiếng Hàn của mỗi người
.
Những công việc như vậy không quá nhiều nhưng công bằng mà nói số lượng người Việt biết tiếng Hàn ở Hàn Quốc không nhiều so với nhu cầu nên công việc cũng khá đều đặn đủ để trang trải tiền học phí và sinh hoạt du học Hàn Quốc hàng tháng, đôi khi nếu công việc nhiều còn có thể tích cóp để mua vé máy bay về quê ăn tết và mua quà cho gia đình.

Qua tháng lần đi dịch như thế bạn sẽ thấy kiến thức của mình được củng cố và bổ sung thêm một tí. Bạn được đi thăm quan nhiều thắng cảnh đẹp, được đến những nhà hàng sang trọng mà nếu phải bỏ tiền ra bạn sẽ không bao giờ dám đặt chân đến. Bạn được tiếp xúc với nhiều người ở nhiều lĩnh vực nên vốn từ tiếng Hàn của bạn cũng được nâng lên đáng kể.

Vừa học vừa làm tại Hàn Quốc để thêm quý giá trị đồng tiền

Và bạn còn chứng kiến được sự "phát triển" chóng mặt của đất nước mình qua cách tiêu tiền theo kiểu lá khoai lá mít của các đại gia, các giám đốc, các tổng giám đốc hay các quý cô, quý cậu, quý bà... đến từ VN mà đến người Hàn Quốc cũng phải choáng váng. Nhưng điều quan trọng hơn cả là bạn kiếm được tiền một cách chân chính để trang trải cho cuộc sống du học Hàn Quốc hiện tại.

Số DHS VN tại Hàn Quốc đang ngày càng tăng hơn và số lượng HS VN đi làm thêm cũng đang tăng lên. Họ vẫn đang hàng ngày miệt mài học tập, miệt mài kiếm tiền để lo cho cái sự học du học Hàn Quốc của mình.

CÔNG TY DU HỌC GOLDENWAY GLOBAL EDUCATION
Địa chỉ: 52A Nguyễn Bỉnh Khiêm, P. Đa Kao, Q.1, TP.HCM
Điện thoại: (08) 6291 0930 – (08) 2203 0229 - Hotline: 090 666 4229
Email: dung@goldenway.edu.vn (or) edu.goldenway@gmail.com
Blog: http://vn-duhochanquoc.blogspot.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét